Liên kết website

Thống kê truy cập

Tin tức - Sự kiện

Thôn Bình An xã Bản Luốc 5 năm không có người sinh con thứ 3

07/06/2022 07:23 45 lượt xem

Những năm qua, nhờ thực hiện tốt chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, tập trung phát triển kinh tế, giảm nghèo nên đời sống của bà con đã có nhiều đổi thay tích cực và giảm hẳn tình trạng sinh con thứ 3, đặc biệt thôn Bình An là thôn duy nhất của xã hiện không có cặp vợ chồng nào sinh con thứ 3, không có tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết thống, để đạt được những kết quả tích cực đó, các cấp uỷ chính quyền địa phương đã nỗ lực làm công tác tuyên truyền về pháp lệnh dân số, kế hoạch hoá gia đình đến từng hộ dân trong thôn.

 

Thôn Bình An xã Bản Luốc 5 năm không có người sinh con thứ 3
 

Thôn Bình An, xã Bản Luốc có 56 hộ với 289 khẩu, trong đó 100% số hộ đều là người dân tộc Dao, những năm trước đây số hộ nghèo và cận nghèo còn trên 70%, nhiều hủ tục lạc hậu tồn tại nên cái đói, cái nghèo cứ đeo bám bà con, có cặp vợ chồng sinh con thứ 3, thứ 4, nên việc đảm bảo nhu cầu tối thiểu như miếng ăn, áo mặc đã khó, nói gì đến việc làm giàu. Thấy được gánh nặng dân số ảnh hưởng đến sinh kế của người dân, cấp uỷ chính quyền địa phương đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về dân số đồng thời hướng dẫn đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật để bà con áp dụng vào sản xuất chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình, nhờ vậy năm 2021 tỉ lệ hộ nghèo của thôn chỉ còn 40%.

Nhận thức được việc sinh đông con sẽ vất vả nên vợ chồng chị Lý Thị Hạch, quyết định dừng lại ở 2 con để có thêm điều kiện chăm sóc, nuôi dạy con tốt hơn. Mặc dù bị bố mẹ phản đối nhưng vợ chồng anh chị quyết không sinh thêm con thứ 3 mà tập trung phát triển kinh tế. Hiện nay gia đình chị có trên 30 con lợn và 3 con trâu, đặc biệt với mô hình dưa chuột, tạo thu nhập bình quân mỗi năm cho gia đình chị trên 100 triệu đồng.

Để duy trì thành tích không sinh con thứ 3 hàng năm, thôn đã tổ chức cho các hộ gia đình có “nguy cơ” sinh con thứ 3 ký cam kết chỉ dừng lại ở 2 con, đồng thời xây dựng hương ước thôn bản để tất cả các hộ trong thôn cùng thực hiện.

Trong thời gian tới, cấp ủy chính quyền xã Bản Luốc, huyện Hoàng Su Phì sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Pháp lệnh dân số, kế hoạch hoá gia đình đến các cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ. Từ đó, giúp người dân nuôi dạy con thật tốt, yên tâm phát triển kinh tế gia đình, góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương./.

https://hoangsuphi.hagiang.gov.vn/

Tin khác