Liên kết website

Thống kê truy cập

Thông báo

Xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống

16/06/2022 03:26 57 lượt xem

Những năm qua, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì đã trở thành tâm điểm được nhắc nhiều nhất,  nên chính quyền địa phương đã và đang vào cuộc nỗ lực chung tay đẩy lùi xóa bỏ các hủ tục lạc hậu vẫn còn tồn tại đến nay.

Xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống
Chủ tịch HLHPN xã, HND, ĐTN tuyên truyền cưới tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại Cụm Hoa Si Pan thôn Bản Máy

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Xã Bản Máy là một xã Biên giới cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì 27 km về phía tây, xã hiện nay có 4 thôn bản và hơn 500 hộ cùng sinh sống với hơn 2.500 khẩu, trong đó chủ yếu là dân tộc La Chí chiếm đa số, còn lại là dân tộc Phù Lá; Tày; Nùng; Mông.., xã Bản Máy có đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc với tổng chiều dài là: 19,615 km; 27 cột mốc, từ cột mốc 206 đến 224.

 Là một xã có nhiều thành phần dân tộc cùng sinh sống, bên cạnh những giá trị, nét văn hóa truyền thống tốt đẹp, nhiều dân tộc thiểu số vẫn còn tồn tại một số hủ tục lạc hậu, trong đó tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, đã gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực đến gia đình và xã hội. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự kìm hãm phát triển kinh tế của bà con trên địa bàn xã, nhất là trẻ em gái dưới 18 tuổi, đang còn là học sinh trong nhà trường.., do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị, xã hội đã thường xuyên tuyên truyền, thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn và các phiên chợ của xã...

Chị Vương Thị Liên - Chủ tịch Hội LHPN xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì chia sẻ: Do bị ảnh hưởng bởi những quan niệm, phong tục lạc hậu của dân tộc truyền qua nhiều thế hệ, tại nhiều thôn, bản người dân không khuyến khích con em đến trường mà muốn con cái ở nhà lấy vợ, lấy chồng sớm có thêm người làm việc phụ giúp đỡ gia đình. Trong khi, bản thân các cháu, nhất là các cháu gái chưa nhận thức đầy đủ, nhiều cháu có tâm lý muốn nghỉ học sớm để lấy chồng theo phong tục dưới sự sắp đặt của gia đình

Trước thực trạng nhức nhối của nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa xã, Hội LHPN xã đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ theo Chỉ thị số 09-CT/TU, ngày 10/5/2021 của Tỉnh ủy Hà Giang và Kế hoạch số 08-KH/BCĐ, ngày 28/3/2022 của Ban chỉ đạo 1791 về bài trừ các hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì năm 2022; Kế hoạch số 31- KH/BCĐ, ngày 05/4/2022 của Đảng ủy xã Bản Máy năm 2022.

Hội LHPN xã cũng đã tham mưu cấp ủy, phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, vào cuộc lấy cụm Hoa Si Pan, thôn Bản Máy làm tâm điểm, quyết tâm thực hiện nhiều biện pháp đẩy lùi nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Đặc biệt phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.., với vai trò và trách nhiệm của Hội LHPN trên địa bàn xã đã thường xuyên tổ chức vận động, tuyên truyền trực tiếp tại các thôn, nhất là cụm Hoa Si Pan, từ đó đã trở thành một trong những phong trào sâu rộng, lan tỏa và làm thay đổi nhận thức của các chi hội và hội viên, phụ nữ góp phần đẩy lùi tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn xã.

Chị Vương Thị Liên - Chủ tịch Hội LHPN xã Bản Máy cho biết, Hội đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành đoàn thể luôn duy trì và phát huy tốt vai trò 07 cộng tác viên, hội viên làm nòng cốt để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động con em gia đình, dòng họ không tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; định kỳ tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền không sinh con thứ ba trở lên; không thách cưới cao; không xuất cảnh trái phép...thông qua tổ tự quản tới tất cả đoàn viên thanh niên, nhất là hội viên phụ nữ.

Trong thời gian tới, Hội LHPN xã Bản Máy sẽ tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ gia đình hội viên cùng chung tay ngăn chặn, đẩy lùi nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa Bàn xã Bản Máy.

                                                                                                                                                                                                                               

Vương Thị Liên

Tin khác